0944 956 636
0944 956 636

Các yêu cầu của một logo tốt

Tầm quan trọng của logo đối với một thương hiệu là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên việc lựa chọn logo ra sao có thể ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí đi ngược lại hiệu quả và mục đích của công ty. Vì vậy, sự hiểu biết về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động cũng như các tôn chỉ, tiêu chí của doanh nghiệp là một cần thiết bắt buộc khi thiết kế logo cho doanh nghiệp đó.

Một tiêu chí bất biến trong việc thiết kế logo, là sự dễ dàng nhận diện. Một logo tốt là một logo dễ nhớ, đi vào tâm trí khách hàng, và có thể dễ dàng tái tạo lại trong tiềm thức, có thể nhận diện được ngay cả khi chỉ còn gam màu đen trắng. Sở dĩ như vậy bởi vì chức năng của logo là gợi nhớ về sản phẩm.

Chức năng của logo

 Để hiểu về logo, trước tiên phải nhắc lại chức năng của nó. Các doanh nghiệp và nhãn hàng cần phải có một bản sắc riêng và độc lập với các nhãn hàng khác, họ thường làm điều đó thông qua các bao bì được thiết kế độc đáo, quảng cáo trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng, và các thông điệp gửi đến khách hàng. Nếu logo và bộ nhận dạng thương hiệu không tồn tại, sẽ rất khó để nhận biết rằng bạn đang mua một sản phẩm từ ai. Tất cả nhãn mác đơn điệu giống nhau sẽ đem lại sự nhàm chán và bối rối cho khách hàng. Mỗi một lĩnh vực ngành nghề luôn có rất nhiều hãng cùng hướng đến một sản phẩm như nhau, với cùng tính năng và mục đích.

Ví dụ một chai Coca Cola và một chai Pepsi đều mang lại giá trị gần giống nhau. Hàm lượng thành phần trong sản phẩm khá tương đồng và mùi vị cũng rất khó phân biệt. Quyết định mua nhãn hàng nào hầu như phụ thuộc vào cảm xúc và niềm tin đối với từng thương hiệu. Chúng ta nhận ra cửa hàng McDonald dựa theo biển hiệu, màu sắc trang trí, và các áp phích được trưng bày tại đó. Thương hiệu McDonald gắn liền với niềm vui, sức trẻ và hạnh phúc để đem đến phản hồi tích cực của người dùng.

Logo cocacola, pepsi
Logo Coca-cola và Pepsi

Các đặc điểm của một logo tốt

Đặc điểm 1: Logo tốt khiến khách hàng dễ dàng phác họa lại

Nếu một khách hàng bất kỳ có thể phác họa lại bằng tay logo của bạn, đây là tín hiệu rất tốt rằng logo đã đạt hiệu quả cao. Có thể ví dụ như đường nét của Nike hay ba sọc của Adidas. Những logo nổi tiếng này rất dễ nhớ và dễ phác thảo lại. Nếu một logo khó nhớ và khó phác họa, có nghĩa là logo đã phức tạp quá mức cần thiết.

Logo Nike
Logo Nike cực kỳ đơn giản

Để tạo ra một logo dễ nhớ hoàn toàn không đơn giản, vì các ký tự, đường nét và biểu tượng dễ nhớ hầu như đã được sử dụng, tính cả các font khác nhau. Đây là thử thách đối với người thiết kế để tạo ra được một logo vừa dễ nhớ lại vừa độc đáo, không giống bất kỳ một logo nào khác đã tồn tại trên thị trường. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ, khi mà hàng ngàn thương hiệu mới ra đời mỗi ngày.

Đặc điểm 2: Logo cân đối về mỹ quan

Một đặc điểm không thể không có của một logo tốt, đó là sự cân đối về mỹ quan. Con người bị thu hút bởi những gì đối xứng và thẳng hàng. Điều này đã đi liền vào trong tiềm thức của mỗi cá thể. Nét cân đối đem lại ấn tượng về sự cẩn thận và tỉ mỉ, khiến một thương hiệu có ấn tượng tốt về chất lượng.

Tuy nhiên, dù cho con người bị thu hút bởi những thứ cân xứng theo quy luật, chúng ta vẫn yêu thích những gì mới lạ – đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật hay thiên nhiên. Logo cần phải vừa cân xứng theo quy luật, vừa mới mẻ khác biệt. Đây thực sự là một thử thách thứ hai cho các nhà thiết kế để tạo ra một sản phẩm vừa truyền thống vừa hiện đại. Để đạt được điều đó cần đến những trải nghiệm sâu sắc và kiến thức vững chắc trong lĩnh vực.

Đặc điểm 3: Logo phải được nhà sáng lập thương hiệu phê duyệt

Logo cần được phê duyệt

Sư ra đời của logo nằm trong tay những người sáng lập thương hiệu. Thường thì họ sẽ nghĩ đến những ý tưởng nảy ra trong đầu khi khởi nghiệp và gắn bó với những ý tưởng đó. Những ý thích này mang tính chủ quan. Nếu không có sự bàn bạc kỹ lưỡng và thỏa thuận trên tinh thần chia sẻ giữa hai bên, quy trình thiết kế logo sẽ gặp rất nhiều rắc rối lớn.

Nhà thiết kế cần phải quan tâm đến sở thích và cảm nhận của chủ doanh nghiệp và ngược lại, chủ doanh nghiệp cần tôn trọng kĩ năng và thời gian của nhà thiết kế. Nếu không có sự giao tiếp tương quan lẫn nhau, quá trình hủy bỏ những ý tưởng cũ và thực hiện ý tưởng mới sẽ diễn ra liên tục, quy trình thiết kế logo kéo dài mãi mãi không thể nào kết thúc. Lúc này, nhà thiết kế đồng thời mang trọng trách như một nhà thương thuyết, thuyết phục chủ doanh nghiệp để tạo dựng được niềm tin rằng đây là một sản phẩm logo tốt, phù hợp với doanh nghiệp nhất.

Đặc điểm 4: Logo phải thu hút và có ý nghĩa biểu tượng

Thiết kế Logo Thanh Hóa

Những logo tốt nhất luôn mang ý nghĩa biểu trưng và có phần trừu tượng, đem đến sự tò mò ấn tượng. Một số người cho rằng logo phải mang hình ảnh của chính sản phẩm, điều này hoàn toàn sai lầm. Logo không nhất thiết phải cho người ta biết sản phẩm mà doanh nghiệp là gì. Giống như các đoạn quảng cáo không nhất thiết phải liệt kê ra tính năng của sản phẩm và các lý do nên mua sản phẩm, thay vào đó, họ tạo ra một đoạn video ngắn gọn, hài hước, kịch tính, để lại ấn tượng mạnh mẽ và độc đáo để người tiêu dùng nhớ mãi.

Một logo đa nghĩa luôn đem lại sự tò mò thích thú. Sự trừu tượng của logo đồng thời khiến nó có thể tồn tại lâu dài hơn. Thử tưởng tượng nếu Apple dùng logo là một màn hình máy tính, thì khi hãng chuyển sang chế tạo điện thoại di động, logo đó không còn phù hợp nữa. Vì lẽ đó, các logo với hình ảnh cụ thể thường thất bại trước thử thách của thời gian và sự biến động khó đoán của thị trường.

 

Nếu bạn cần một logo đạt chuẩn, hãy tìm một đơn vị thiết kế uy tín như công ty IT24 – đơn vị thiết kế logo hàng đầu Thanh Hóa, và tin tưởng giao trọng trách này cho chúng tôi.

thiết kế website chuyên nghiệp Thanh Hóa
IT24 – Thiết kế Logo chuyên nghiệp Thanh Hóa

 

 

 

 

IT24.VN

Close Menu